Cách Làm Mắm Ruốc Chuẩn Vị Ngon Tại Nhà

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch ruốc và để ráo nước.

Bước 2: Cho ruốc vào chảo, đảo đều và rang trên lửa nhỏ cho đến khi ruốc khô và vàng nhưng không cháy. Khoảng 15-20 phút.

Bước 3: Cho ruốc vào hộp hoặc bình, cho muối vào đảo đều với ruốc.

Bước 4: Băm nhuyễn tỏi và ớt khô, cho vào hỗn hợp ruốc, khuấy đều.

Bước 5: Đậy kín hộp hoặc bình, để mắm ruốc ủ trong vòng 2-3 ngày cho đến khi mắm chín và có mùi thơm đặc trưng.

Bước 6: Sau khi mắm chín, mắm ruốc đã sẵn sàng để thưởng thức. Bạn có thể dùng mắm ruốc để chấm rau, ăn cơm hoặc kết hợp với nhiều món ăn khác.


Các Nguyên Liệu Làm Mắm Ruốc

  • Ruốc tươi
  • Muối ăn
  • Nước mắm
  • Tỏi
  • Ớt khô

Ngoài ra, tùy theo sở thích và vùng miền, bạn có thể thêm các gia vị khác như đường, dầu hào, mật ong, hành tím, đậu phụ, giấm, rượu trắng, chanh, gừng, ngò gai, thảo quả, quế, tinh dầu v.v. vào mắm ruốc để tăng hương vị và màu sắc của món ăn. Tuy nhiên, những nguyên liệu cơ bản trên là đủ để bạn có thể tạo ra một mẻ mắm ruốc đơn giản và ngon


Thời Gian Ngâm Mắm Ruốc

Thời gian ngâm mắm ruốc tùy thuộc vào khẩu vị và nhu cầu sử dụng của từng người. Tuy nhiên, thời gian ngâm thông thường dao động từ 1 đến 3 ngày.

Nếu bạn muốn mắm ruốc có vị đậm đà, bạn có thể để mắm ngâm từ 3 đến 5 ngày. Trong khi đó, nếu bạn muốn mắm ruốc có vị nhẹ nhàng, bạn có thể để mắm ngâm trong 1 đến 2 ngày.

Ngoài ra, độ nóng ẩm của môi trường cũng ảnh hưởng đến thời gian ngâm của mắm ruốc. Vì vậy, bạn có thể thử mắm để xem liệu mắm đã đạt được độ chín và vị tương đối hay chưa. Khi mắm đạt được độ chín và vị ưng ý, bạn có thể dùng ngay hoặc để vào tủ lạnh để sử dụng trong một khoảng thời gian dài hơn.